புதன்கிழமை வெளியிடப்பட்ட புதிய ஐக்கிய நாடுகள் சபையின் அறிக்கை, கடந்த கால மீறல்களை இலங்கை கவனிக்கத் தவறியமை மனித உரிமை மீறல்கள் மீண்டும் மீண்டும் நிகழும் அபாயத்தை கணிசமாக உயர்த்தியுள்ளது என்று எச்சரிக்கின்றது. 

தண்டனையை ஆழப்படுத்துதல், அரசாங்க செயல்பாடுகளை இராணுவமயமாக்குதல், இன-தேசியவாத சொல்லாட்சி மற்றும் சிவில் சமூகத்தை அச்சுறுத்தல் போன்ற கடந்த ஆண்டு கவலைக்குரிய போக்குகளை இந்த அறிக்கை எடுத்துக்காட்டுகிறது.

இலங்கையில் ஆயுத மோதல்கள் முடிவடைந்து ஏறக்குறைய 12 ஆண்டுகளுக்குப் பிறகு, அனைத்து தரப்பினராலும் கடுமையான மனித உரிமை மீறல்கள் மற்றும் துஷ்பிரயோகங்களுக்கு தண்டனை விதிக்கப்படுவது முன்னெப்போதையும் விட அதிகமாக உள்ளது, 

தற்போதைய அரசாங்கம் விசாரணைகள் மற்றும் சோதனைகளை முன்கூட்டியே தடுத்து, முன்னர் செய்த மட்டுப்படுத்தப்பட்ட முன்னேற்றத்தை மாற்றியமைத்தது, ஐ.நா மனித உரிமைகள் பேரவை தீர்மானம் 40/1 ஆல் கட்டளையிடப்பட்ட அறிக்கை கூறுகிறது.

அத்துடன் சர்வதேச சமூகத்தின் மேம்பட்ட கண்காணிப்பு மற்றும் வலுவான தடுப்பு நடவடிக்கைகளை இந்த அறிக்கை வலியுறுத்துகிறது, "இலங்கையின் தற்போதைய போக்கு கடுமையான மனித உரிமை மீறல்களுக்கு வழிவகுத்த கொள்கைகள் மற்றும் நடைமுறைகள் மீண்டும் நிகழும் காட்சியை அமைக்கிறது.

ஆரம்பகால எச்சரிக்கை சமிக்ஞைகளில் அறிக்கை சிறப்பம்சங்கள்: 

பொதுமக்கள் அரசாங்க செயல்பாடுகளை விரைவுபடுத்துதல், முக்கியமான அரசியலமைப்பு பாதுகாப்புகளை மாற்றியமைத்தல், பொறுப்புக்கூறலின் அரசியல் தடை, விலக்கு சொல்லாட்சி, சிவில் சமூகத்தை அச்சுறுத்தல் மற்றும் பயங்கரவாத எதிர்ப்பு சட்டங்களைப் பயன்படுத்துதல்.

2020 ஆம் ஆண்டு முதல், ஜனாதிபதி குறைந்தது 28 சேவை அல்லது முன்னாள் இராணுவ மற்றும் உளவுத்துறை பணியாளர்களை முக்கிய நிர்வாக பதவிகளுக்கு நியமித்துள்ளார் என்று அறிக்கை கூறுகிறது.

மோதலின் இறுதி ஆண்டுகளில் போர்க்குற்றங்கள் மற்றும் மனிதகுலத்திற்கு எதிரான குற்றங்களில் ஐக்கிய நாடுகள் சபையின் அறிக்கைகளில் சிக்கியுள்ள மூத்த இராணுவ அதிகாரிகளின் நியமனங்கள் குறிப்பாக சிக்கலானவை. இவர்களில் 2019 ஆகஸ்டில் இராணுவத் தலைவராக சவேந்திர சில்வாவும், 2019 நவம்பரில் பாதுகாப்பு அமைச்சின் செயலாளராக கமல் குணரத்னவும் உள்ளனர்.

பொதுமக்கள் செயல்பாடுகளை ஆக்கிரமிக்கும் இணையான இராணுவ பணிக்குழுக்கள் மற்றும் கமிஷன்களை அரசாங்கம் உருவாக்கியுள்ளது, மேலும் முக்கியமான நிறுவன காசோலைகள் மற்றும் நிலுவைகளை மாற்றியமைத்தது, ஜனநாயக ஆதாயங்கள், நீதித்துறை மற்றும் பிற முக்கிய நிறுவனங்களின் சுதந்திரத்தை அச்சுறுத்துகிறது என்று அறிக்கை கூறுகிறது.

சிவில் சமூக அமைப்புகள், மனித உரிமைகள் பாதுகாவலர்கள் மற்றும் பாதிக்கப்பட்டவர்கள் மீது தீவிரமான கண்காணிப்பு மற்றும் துன்புறுத்தல் மற்றும் சுயாதீன ஊடகங்களுக்கான சுருங்கிவரும் இடம் ஆகியவற்றை இந்த அறிக்கை ஆவணப்படுத்துகிறது. 

குற்றவியல் புலனாய்வுத் துறை, பயங்கரவாத புலனாய்வு பிரிவு மற்றும் அரச புலனாய்வு அதிகாரிகள் உட்பட 40 க்கும் மேற்பட்ட சிவில் சமூக அமைப்புகள் பலவிதமான பாதுகாப்பு சேவைகளிலிருந்து இத்தகைய துன்புறுத்தல்களைப் பதிவு செய்துள்ளன.

"அரச முகவர்களின் மிரட்டல் வருகைகள் மற்றும் மனித உரிமை பாதுகாவலர்கள், வழக்கறிஞர்கள், ஊடகவியலாளர்கள், சமூக நடிகர்கள் மற்றும் மனித உரிமை மீறல்களால் பாதிக்கப்பட்டவர்கள் மற்றும் அவர்களது குடும்பங்களுக்கு எதிரான துன்புறுத்தல் உள்ளிட்ட அனைத்து வகையான கண்காணிப்புகளையும் உடனடியாக முடிவுக்கு கொண்டுவருமாறு ஐ.நா. உயர் ஸ்தானிகர் அதிகாரிகளை கேட்டுக்கொள்கிறார். 

மேலும் மேலும் திணிப்பதைத் தவிர்க்கவும் முறையான சிவில் சமூக நடவடிக்கைகளில் தடைசெய்யப்பட்ட சட்ட நடவடிக்கைகள் ”என்று அறிக்கை கூறுகிறது.

2030 நிகழ்ச்சி நிரலுக்கு அரசாங்கம் உறுதியளித்த போதிலும், தமிழ் மற்றும் முஸ்லிம் சிறுபான்மையினர் பெருகிய முறையில் ஓரங்கட்டப்பட்டு தேசிய பார்வை மற்றும் அரசாங்கக் கொள்கை குறித்த அறிக்கைகளில் விலக்கப்படுகிறார்கள் என்று அது எச்சரிக்கிறது.

உயர் மாநில அதிகாரிகளிடமிருந்து பிளவுபடுத்தும் மற்றும் பாகுபாடான சொல்லாட்சி மேலும் துருவமுனைப்பு மற்றும் வன்முறையை உருவாக்கும் அபாயங்கள். கொவிட்-19 இன் சூழலிலும், 2019 ஏப்ரல் ஈஸ்டர் ஞாயிறு தாக்குதல்களை அடுத்து இலங்கையின் முஸ்லிம் சமூகம் பெருகிய முறையில் பலிகடாக்கப்படுகிறது.

நாட்டின் சிறுபான்மையினரின், குறிப்பாக தமிழர்களின் படிப்படியாக ஆழமடைந்து வரும் பாகுபாடு மற்றும் ஓரங்கட்டப்படுதலின் பின்னணியில் இலங்கையின் ஆயுத மோதல்கள் தோன்றியதாக அறிக்கை குறிப்பிடுகிறது. அனைத்து தரப்பினரும் செய்த கடுமையான மனித உரிமை மீறல்கள் மற்றும் முறைகேடுகள் ஐ.நா.வின் அடுத்தடுத்த அறிக்கைகளில் ஆவணப்படுத்தப்பட்டுள்ளன.

இதில் சட்டவிரோத கொலைகள், கட்டாயமாக காணாமல் போதல், தன்னிச்சையாக தடுத்து வைக்கப்படுதல், சித்திரவதை மற்றும் பாலியல் வன்முறை ஆகியவை அனைத்து சமூகங்களிலிருந்தும் இலங்கையர்களை பாதிக்கின்றன.

அடுத்தடுத்த அரசாங்கங்களால் நியமிக்கப்பட்ட பல விசாரணை கமிஷன்கள் உண்மையை நம்பத்தகுந்ததாக நிறுவுவதற்கும் மீறல்களுக்கு பொறுப்புக்கூறலை உறுதி செய்வதற்கும் தவறிவிட்டன என்று அறிக்கை குறிப்பிடுகிறது. 

முந்தைய கமிஷன்களின் கண்டுபிடிப்புகளை மறுஆய்வு செய்ய அரசாங்கம் இப்போது ஒரு புதிய விசாரணை ஆணையத்தை நியமித்துள்ளது, ஆனால் அதன் உறுப்பினர்களுக்கு பன்முகத்தன்மை மற்றும் சுதந்திரம் இல்லை, மேலும் அதன் குறிப்பு விதிமுறைகள் எந்தவொரு அர்த்தமுள்ள முடிவையும் தரும் என்ற நம்பிக்கையை ஊக்குவிப்பதில்லை.

பொது அதிகாரிகள், பாதுகாப்புப் படைகள் மற்றும் பிறரின் "அரசியல் பழிவாங்கல்" குறித்து விசாரிப்பதற்கான ஜனாதிபதி விசாரணை ஆணையம் பொலிஸ் விசாரணைகள் மற்றும் பல உயர் மனித உரிமைகள் மற்றும் ஊழல் வழக்குகள் தொடர்பான நீதிமன்ற நடவடிக்கைகளை குறைமதிப்பிற்கு உட்படுத்தியுள்ளது.

பல அடையாள மனித உரிமை வழக்குகள் தொடர்பான விசாரணைகளுக்கு தலைமை தாங்கிய குற்றவியல் புலனாய்வு பிரிவின் முன்னாள் தலைவர் ஒருவர் கைது செய்யப்பட்டுள்ளார், அதே நேரத்தில் பிரிவைச் சேர்ந்த மற்றொரு ஆய்வாளர் இலங்கையை விட்டு வெளியேறினார்.

"இலங்கையில் குற்றவியல் நீதி முறைமை நீண்டகாலமாக குறுக்கீடுக்கு உட்பட்டது என்றாலும், தற்போதைய குற்றங்களுக்கு பொறுப்புக்கூறலைத் தடுப்பதற்காக நடப்பு விசாரணைகள் மற்றும் குற்றவியல் சோதனைகளை நிறுத்த தற்போதைய அரசாங்கம் முன்கூட்டியே தடுத்துள்ளது அல்லது தடுக்க முயன்றது" என்று அறிக்கை கூறுகிறது.

ஐ.நா மனித உரிமைகளுக்கான உயர் ஸ்தானிகர் மைக்கேல் பேச்லெட், கடந்த காலத்தை கையாள்வதில் தோல்வி தொடர்ந்து அனைத்து சமூகங்களைச் சேர்ந்த பல்லாயிரக்கணக்கான குடும்ப உறுப்பினர்கள் மீது நீதி, இழப்பீடு - மற்றும் அவர்களின் அன்புக்குரியவர்களின் தலைவிதி பற்றிய உண்மையைத் தேடுவதில் தொடர்ந்து பேரழிவு தரக்கூடிய விளைவுகளை ஏற்படுத்தி வருவதாக வலியுறுத்தினார். 

"நீதிக்காக பாதிக்கப்பட்டவர்கள் மற்றும் அவர்களது குடும்பத்தினரின் உறுதியான, தைரியமான, தொடர்ச்சியான அழைப்புகளுக்கு செவிசாய்க்கும்படி சர்வதேச சமூகத்தை நான் கேட்டுக்கொள்கிறேன், மேலும் மீறல்கள் வரவிருக்கும் ஆரம்ப எச்சரிக்கை அறிகுறிகளுக்கு செவிசாய்க்கவும்," என்று ஐ.நா. உறுப்பு நாடுகளின் உறுதியான நடவடிக்கைகளுக்கு அழைப்பு விடுத்தார்.

"தேசிய மட்டத்தில் பொறுப்புணர்வை முன்னெடுக்க அரசாங்கத்தின் இயலாமை மற்றும் விருப்பமின்மை ஆகியவற்றைக் கருத்தில் கொண்டு, சர்வதேச குற்றங்களுக்கு நீதியை உறுதி செய்வதற்கான சர்வதேச நடவடிக்கைக்கான நேரம் இது. இலங்கையில் அனைத்து தரப்பினரும் செய்த சர்வதேச குற்றங்கள் - ஏற்றுக்கொள்ளப்பட்ட வேற்று கிரக அல்லது உலகளாவிய அதிகார வரம்பின் கொள்கைகளின் கீழ் - அரசு தங்கள் தேசிய நீதிமன்றங்களில் விசாரணைகள் மற்றும் வழக்குகளைத் தொடர வேண்டும், ”என்று மிச்சல் பச்லெட் கூறினார்.

"கடுமையான மனித உரிமை மீறல்கள் மற்றும் துஷ்பிரயோகங்களுக்கு நம்பகமானதாகக் கூறப்படும் குற்றவாளிகளுக்கு எதிரான சொத்து முடக்கம் மற்றும் பயணத் தடைகள் போன்ற இலக்கு தடைகளை அரசு பரிசீலிக்க முடியும்." ஐ.நா அமைதிகாக்கும் நடவடிக்கைகளுக்கு இலங்கையின் பங்களிப்புகள் மதிப்பாய்வு செய்யப்பட வேண்டும் என்று உயர் ஸ்தானிகர் மேலும் தெரிவித்தார்.

எதிர்கால பொறுப்புக்கூறல் செயல்முறைகளுக்கான ஆதாரங்களை சேகரித்துப் பாதுகாப்பதற்கான அர்ப்பணிப்புத் திறனை ஆதரிக்கவும் பேச்லெட் கவுன்சிலிடம் வலியுறுத்தியது.

தண்டனைக்குரிய முறையான பொறிமுறையை அமைத்து, வாழ்வுரிமையை உறுதி செய்தால் மட்டுமே இலங்கை நிலையான வளர்ச்சி மற்றும் அமைதியை அடைய முடியும் என்று உயர் ஸ்தானிகர் வலியுறுத்தினார்.

"அவ்வாறு செய்யத் தவறியது, மனித உரிமைகள் மீறல்கள் மற்றும் எதிர்காலத்தில் சாத்தியமான மோதல்களின் விதைகளை மீண்டும் கொண்டு செல்கிறது " என்றும் அவர் கூறினார்.

அறிக்கையைத் தயாரிப்பதில், ஐ.நா மனித உரிமைகள் அலுவலகம் அரசாங்கத்திற்கு விரிவான கேள்விகளை அனுப்பியது மற்றும் எழுத்துப்பூர்வ பதில்களைப் பெற்றது, அதைத் தொடர்ந்து 2021 ஜனவரி 7 அன்று அரசாங்க பிரதிநிதிகளுடன் கணிசமான மெய்நிகர் சந்திப்பு நடைபெற்றது. இந்த அறிக்கை குறித்தும் அரசாங்கம் கருத்து தெரிவித்தது.

இந்த அறிக்கை பெப்ரவரி 24 ம் திகதி முறையாக மனித உரிமைகள் பேரவையில் சமர்ப்பிக்கப்படும்.