புறக்­க­ணிக்­கப்­படும் இந்­திய கரி­சனை

Published By: Vishnu

05 Nov, 2023 | 06:57 PM
image

ஹரி­கரன்

இந்­தி­யாவின் எதிர்ப்­பையும் மீறி, சீனாவின் ஷி யான் - 6 என்ற ஆய்வுக் கப்பல், கொழும்புத் துறை­மு­கத்தில் தரித்து, இலங்கை கடல் எல்­லைக்குள் ஆய்­வு­க­ளையும் நடத்தி விட்டு திரும்­பி­யி­ருக்­கி­றது. அண்­மைக் ­கா­லத்தில் இந்­தி­யா­வுக்கு கிடைத்­தி­ருக்­கின்ற இரா­ஜ­தந்­திர பின்­ன­டை­வு­களில் ஒன்­றாக இது கரு­தப்­ப­டு­கி­றது.

கடந்த வாரம் இந்­தி­யாவின் ‘தி வயர்’ என்ற ஆங்­கில ஊட­கத்தில், உலக அரங்கில் இந்­தி­யாவின் நடத்தை அதன் நலன்­க­ளுக்கு உத­வ­வில்லை என்ற தலைப்பில் வெளி­யான ஒரு கட்­டு­ரையில், அண்­மைக்­கா­லத்தில் இந்­தியா எதிர்­கொண்ட பின்­ன­டை­வுகள் சில பட்­டி­ய­லி­டப்­பட்­டி­ருந்­தன.

காஸா வன்­மு­றையை நிறுத்தக் கோரி ஐ.நா பொதுச்­ச­பையில் கொண்டு வரப்­பட்ட தீர்­மா­னத்தின் மீது இந்­தியா வாக்­க­ளிக்­காமல் தவிர்த்­தமை, மாலை­தீவின் புதிய ஜனா­தி­பதி அங்­கி­ருந்து இந்­தியப் படை­யி­னரை வெளி­யேற்­று­மாறு கேட்டுக்கொண்­டமை, எட்டு இந்­திய கடற்­ப­டை­யி­ன­ருக்கு கட்­டாரில் மர­ண­தண்­டனை விதிக்­கப்­பட்­டமை, சீனா­வு­ட­னான எல்லைப் பேச்­சுக்­களை முடிக்­க­வுள்­ள­தாக பூட்டான் அறி­வித்­தி­ருப்­பது, 2024வரை இந்­தி­யர்­க­ளுக்­கான விசா கட்­டுப்­பா­டு­களை தளர்த்­து­வ­தில்லை என கனடா முடி­வெ­டுத்­தி­ருப்­பது போன்ற பின்­ன­டை­வு­க­ளுடன் ஒன்­றாக, இந்­தி­யாவின் எதிர்ப்­பையும் மீறி சீன கப்பல் இலங்­கையில் தரித்துச் சென்­ற­தையும் ஒரு பின்­ன­டை­வாக குறிப்­பிட்­டி­ருக்­கிறார் ஆகர் பட்டேல் என்ற பத்­தி­யாளர்.

இந்­தி­யாவின் அயல் நாடுகள், இந்­தி­யாவின் நலன்­களை புறக்­க­ணிக்கும் போது, அல்­லது அதன் விருப்­பத்­துக்கு மாறாக செயற்­படும் போது, இந்­தி­யா­வினால் அவற்றைக் கட்­டுப்­ப­டுத்த முடி­யாத நிலையே காணப்­ப­டு­கி­றது.

நேபாளம் மற்றும் பூட்­டானில் சீனாவின் செல்­வாக்கு அதி­க­ரித்து வரு­வதும், மாலை­தீவில் மாறி வரு­கின்ற அர­சியல் சூழலும், இலங்கை அர­சாங்­கத்தின் விலாங்­குத்­த­ன­மான தீர்­மா­னங்­களும் இந்­தி­யாவின் நலன்­க­ளுக்கு உகந்­த­வை­யாக பார்க்­கப்­ப­ட­வில்லை.

சீனாவின் ஆய்வுக் கப்­பல்கள் இந்­தியப் பெருங்­க­டலில் அதி­க­ளவில் நட­மா­டு­வது இந்­தி­யா­வுக்கு அச்­சத்தை ஏற்­ப­டுத்­தி­யி­ருக்கும் நிலையில், அவ்­வா­றான கப்­பல்­க­ளுக்கு இலங்கை இட­ம­ளிப்­பதை புது­டெல்­லி­யினால் சகித்துக் கொள்ள முடி­ய­வில்லை. 2013ஆம் ஆண்டு தொடங்­கி­யது இந்த பிரச்­சினை. அப்­போது இந்­தி­யாவின் எதிர்ப்பை புறக்­க­ணித்து. கொழும்புத் துறை­மு­கத்தில் சீனாவின் நீர்­மூழ்கி கப்­பல்கள் தரித்துச் செல்ல அனு­ம­திக்­கப்­பட்­டது.

அதன் தொடர்ச்­சி­யாக 2015 ஜனா­தி­பதி தேர்­தலில் மஹிந்த ராஜபக் ஷ தோற்­க­டிக்­கப்­படும் நிலை உரு­வா­னது.

இதனை சரி­யாகப் புரிந்து கொண்டு, நல்­லாட்சி அர­சாங்­கத்தின் காலத்தில் சீனாவின் நீர்­மூழ்கி கப்­பல்கள் கொழும்பு வரு­வ­தற்கு அனு­மதி கோரப்­பட்ட போது, அப்­போது பிர­த­ம­ராக இருந்த ரணில் விக்­கி­ர­ம­சிங்க அதற்கு இணங்­க­வில்லை.

ஆனால், அவர் ஜனா­தி­ப­தி­யாக வந்த பின்னர், அவ்­வாறு செயற்­ப­ட­வு­மில்லை, அவ்­வாறு செயற்­ப­டவும் முடி­ய­வில்லை.

இப்­போது சீனாவின் செல்­வாக்கு அதி­க­ரித்து விட்­டது, சீனாவை உதறி விட்டு தனித்து நிற்க முடி­யாத நிலை இலங்­கைக்கு ஏற்­பட்டு விட்­டது.

சீனாவின் தயவும், உத­வியும் அர­சாங்­கத்­துக்குத் தேவைப்­ப­டு­கி­றது.

இவ்­வா­றான நிலையில் இந்­தி­யாவின் கரி­ச­னை­க­ளையும், கவ­லை­க­ளையும் முழு­மை­யாக கவ­னத்தில் கொள்ள முடி­யாத நிலை ரணில் விக்­கி­ர­ம­சிங்க அர­சாங்­கத்­துக்கு ஏற்­பட்டு விட்­டது.

அவர் புது­டெல்­லியில் இந்­தி­யாவின் நலன்­க­ளுக்கு பாதிப்பை ஏற்­ப­டுத்தும் எந்த முடி­வையும் தமது அர­சாங்கம் எடுக்­காது என்று வாக்­கு­றுதி கொடுக்­கிறார்.

கொழும்பு திரும்­பிய பின்னர், சீனாவின் ஷி யான் 6 கப்­ப­லுக்கு அனு­மதி அளிக்­கிறார். இந்தக் கப்பல் விவ­கா­ரத்தில் இந்­தி­யாவை நம்ப வைத்து அவர் கழுத்­த­றுத்து விட்டார் என்றே கூறலாம்.

சீன கப்­ப­லுக்கு அனு­மதி அளிக்­கப்­பட்­டது எல்லாம் எப்­போதோ முடிந்து விட்ட காரியம். ஆனால், கடைசி வரையில், அதா­வது ஒக்­டோபர் 25ஆம் திகதி காலை வரை- அது­பற்றி அதி­கா­ர­பூர்­வ­மாக தகவல் வெளி­யி­டு­வதை அர­சாங்கம் தவிர்த்துக் கொண்­டது.

அன்று காலையில் சீனக் கப்பல் விநி­யோகத் தேவை­க­ளுக்­காக கொழும்பு துறை­மு­கத்தில் நங்­கூ­ர­மிடும் என்று வெளி­வி­வ­கார அமைச்சு கூறி­யது.

அடுத்­த­டுத்த நாட்­களில் நாரா­வுடன் இணைந்து ஆய்­வு­களை மேற்­கொள்­வ­தற்­கான அனு­ம­திக்­காக காத்­தி­ருப்­ப­தாக தக­வல்கள் வெளி­யா­கின.

பின்னர் இரண்டு நாட்கள் மாத்­திரம் இலங்கை கடற்­ப­ரப்பில், நாரா­வுடன் இணைந்து ஆய்­வு­களை மேற்­கொள்ள அனு­ம­திக்­கப்­பட்­டுள்­ள­தாக அர­சாங்கம் கூறி­யது.

இந்தக் கப்பல்,முன்னர் கூறி­ய­படி, மூன்று நான்கு நாட்கள் இல்லை, ஒரு வாரம் கொழும்பு துறை­மு­கத்தில் தரித்து நின்­றது. 31ஆம் திகதி முதல் இரண்டு நாட்கள் மேற்கு கடலில் ஆய்­வு­களை மேற்­கொண்டு விட்டு புறப்­பட்டுச் சென்­றி­ருக்­கி­றது.

இதன் மூலம், இலங்கைத் துறை­மு­கங்­களில் சீனாவின் ஆய்வு அல்­லது கண்­கா­ணிப்புக் கப்­பல்­களை நிறுத்­து­வதை தடுப்­பதில் இந்­தியா தோல்வி கண்­டி­ருக்­கி­றது.

அடுத்து இலங்கைக் கடற்­ப­ரப்பில் ஆய்­வு­களை மேற்­கொள்­வதை தடுப்­ப­திலும் இந்­தியா தோல்வி அடைந்­தி­ருக்­கி­றது.

மாலை­தீவில் ஆட்­சிக்கு வரும் புதிய ஜனா­தி­பதி, அங்­குள்ள இந்­தியப் படை­யி­னரை வெளி­யேற்­று­வதில் உறு­தி­யாக இருக்கும் நிலையில், சீனக் கப்பல் தரித்து, ஆய்­வு­களை மேற்­கொண்டு விட்டுச் சென்­றி­ருப்­பது இந்­தி­யா­வுக்கு கூடுதல் கவ­லையை கொடுத்­தி­ருக்­கி­றது.

சீனாவைப் பொறுத்­த­வ­ரையில் இந்த விவ­கா­ரத்தில் சத்­த­மில்­லாமல் சாதித்­தி­ருக்­கி­றது என்று தான் குறிப்­பிட வேண்டும்.

ஏனென்றால், இந்­தி­யாவின் எதிர்ப்பை மீறி இலங்­கையில் தனது கப்­பலை நிறுத்திக் காட்­டி­யி­ருப்­ப­துடன், இலங்கை கடற்­ப­ரப்பில் ஆய்­வு­களை மேற்­கொள்­வதை முற்­றாக தடுக்க முடி­யாது என்ற செய்­தி­யையும்  சீனா எடுத்துக் கூறி­யி­ருக்­கி­றது.

நெருக்­கடி காலத்தில் 4 பில்­லியன் டொலர்­களை கொடுத்து உத­வியும் இந்­தி­யா­வினால் சீனக் கப்­பலின் வரு­கையை தடுக்க முடி­யாமல் போனது அதற்குப் பெரும் ஏமாற்றம்.

இந்­தியா தனது உத்­தியை மாற்றிக் கொள்ள வேண்டும் அல்­லது சீனாவை விட அதி­க­ளவில் பொரு­ளா­தார ரீதி­யாக செல்­வாக்கை உறுதி செய்து கொள்ள வேண்டும்.

யாழ்ப்­பா­ணத்­திலும், திரு­கோ­ண­ம­லை­யிலும் இந்­தி­யாவின் எஸ்.பி.ஐ. வங்­கியை இந்­திய வெளி­வி­வ­கார அமைச்சர் நிர்­மலா சீதா­ராமன் திறந்து வைத்­ததும், கப்பல் சேவைகள், விமான சேவை­களை அதி­க­ரிப்­பதும் கூட இந்­தி­யாவின் பொரு­ளா­தார செல்­வாக்கை உயர்த்தும் நட­வ­டிக்­கைகள் தான்.

ஆனாலும், இலங்­கையில் பொரு­ளா­தார ரீதி­யான செல்­வாக்கை சீனா அதி­க­ரித்து வரு­கி­றது.

ஏற்­கெ­னவே இலங்­கையில்  எரி­பொருள் விற்­ப­னையில் இறங்­கிய சீனா, இப்­போது எரி­பொருள் சுத்­தி­க­ரிப்பு நிலை­யத்­தையும் அமைக்­க­வுள்­ளது.

இலங்கை பெற்­றோ­லியக் கூட்­டுத்­தா­ப­னத்தின் 100 சில்­லறை விற்­பனை நிலை­யங்கள் ஏற்­கெ­னவே சினோ­பெக்­கிடம் கைய­ளிக்­கப்­பட்­டி­ருக்­கின்­றன. மேலும் புதி­தாக 50 விற்­பனை நிலை­யங்­களை அமைக்­கவும் அனு­மதி அளிக்­கப்­பட்­டி­ருக்­கி­றது.

நாட்டின் எரி­பொருள் சந்­தையில் இலங்கை பெற்­றோ­லியக் கூட்­டுத்­தா­பனம் மற்றும் லங்கா ஐ.ஓ.சி. ஆகி­ய­வற்றை விட குறைந்த விலையில் எரி­பொ­ருளை சினோபெக் விற்­பனை செய்­வது குறித்து சர்ச்­சை­களும் நில­வு­கின்­றன.

இத்­த­கைய நிலையில் தான் சினோபெக் அம்­பாந்­தோட்­டையில் எரி­பொருள் சுத்­தி­க­ரிப்பு நிலை­யத்தை அமைக்­க­வுள்­ளது.

இங்கு எரி­பொருள் சுத்­தி­க­ரிப்பு நிலை­யத்தை அமைப்­ப­தற்கு போட்­டியில் இருந்த சிங்­கப்பூர் நிறு­வனம் வில­கிய பின்னர், சீன நிறு­வனம் மட்­டுமே எஞ்­சி­யி­ருப்­பதால் அத­னுடன் அடுத்த சில வாரங்­க­ளுக்குள் பேச்­சுக்­களை நடத்தி உடன்­பாடு செய்து கொள்­ளப்­படும் என்று அமைச்சர் காஞ்­சன விஜே­சே­கர கூறி­யி­ருக்­கிறார்.

இலங்­கையில் சீனா தனக்­கென பல அடை­யாளச் சின்­னங்­களை வைத்­தி­ருக்­கி­றது. பொரு­ளா­தார முத­லீ­டு­களின் மூலம் உரு­வாக்­க­ப்­பட்ட அந்த அடை­யாளச் சின்­னங்­க­ளுடன் புதி­தாக இந்த எரி­பொருள் சுத்­தி­க­ரிப்பு நிலை­யமும் சேர்ந்து கொள்­ள­வுள்­ளது.

இவ்­வா­றான நிலையில் சீனாவை உதறித் தள்­ளவோ, உதா­சீனம் செய்­யவோ முடி­யாத நிலை இலங்­கைக்கு காணப்­ப­டு­கி­றது.

இந்­தி­யாவின் கவ­லை­களை பொருட்­ப­டுத்­தாமல் செயற்­பட வேண்­டிய நிலை இதனால் ஏற்­ப­டு­கி­றது.

அதே­வேளை, சீனா­வுக்கு வழி விட்டுக் கொடுத்­தாலும் இந்­தி­யா­வையும் சமா­ளிக்கும் உத்­தி­களை அர­சாங்கம் பயன்­ப­டுத்திக் கொண்டு தான் இருக்­கி­றது.

ஐந்து ஆண்­டு­க­ளாக கைவி­டப்­பட்ட நிலையில் இருந்த எக்டா எனப்­படும் பொரு­ளா­தார மற்றும் தொழில்­நுட்ப ஒத்­து­ழைப்பு உடன்­பாடு குறித்த பேச்­சுக்­களை இந்­தி­யா­வுடன் மீளத் தொடங்­க­வுள்­ள­தாக அர­சாங்கம் அறி­வித்­தி­ருப்­பதும் அவ்­வா­றான ஒரு உத்தி தான்.

நல்­லாட்சி அர­சாங்­கத்தின் காலத்தில், 2016 தொடக்கம் 2018 வரை­யான காலப்­ப­கு­தியில் 11 சுற்றுப் பேச்சுக்கள் நடத்தப்பட்ட பின்னர், இந்த உடன்பாடு குறித்து பேச்சுக்கள் கைவிடப்பட்ட நிலையில் இருந்தன.

இப்போது இந்த பேச்சுக்களை மீளத் தொடங்க ரணில் விக்கிரமசிங்க அரசாங்கம் பச்சைக்கொடி காண்பித்திருக்கிறது.

அத்துடன், சீன ஆய்வுக் கப்பலுக்கு அனுமதி வழங்கப்பட்டு அது கொழும்பில் தரித்திருந்த காலப்பகுதியில், இந்திய கடற்படைத் தளபதி அட்மிரல் ஹரிகுமாருக்கும்,  இலங்கை கடற்படைத் தளபதி வைஸ் அட்மிரல் பிரியந்த பெரேராவுக்கும் இடையில் சந்திப்பும் இடம்பெற்றிருக்கிறது.

கோவா கடல்சார் பாதுகாப்பு மாநாடு கடந்த 29ஆம் திகதி தொடக்கம் 31ஆம் திகதி வரை இடம்பெற்ற நிலையில், அதில் பங்கேற்றிருந்த இரண்டு நாடுகளின் கடற்படைத் தளபதிகளும், கடல்சார் பாதுகாப்பு ஒத்துழைப்புகளை வலுப்படுத்துவது குறித்து பேச்சு நடத்தியிருக்கின்றனர்.

இவையெல்லாம் இந்தியாவை சமாளிக்கும் உத்திகளாக இருந்தாலும், சீனா பற்றிய இந்தியாவின் கரிசனைகளை போக்குவதற்கு இவை மட்டும் போதுமானதாக இருக்கும் போலத் தெரியவில்லை.

முக்கிய செய்திகள்

icon-left
icon-right