பாதாம் பருப்பு,  வாதுமை, பிஸ்தா பருப்பு,  முந்­திரிப் பருப்பு மற்றும் வேர்க்­க­டலை  போன்ற கடலை வகை­களை  வாரத்­திற்கு இரு தட­வைகள்   உண்­பது  இரு­தய நோய்கள் ஏற்­படும் அபா­யத்தை  25  சத­வீதம் குறைப்­ப­தாக  அமெ­ரிக்க ஹர்வார்ட் பல்­க­லைக்­க­ழ­கத்தைச் சேர்ந்த மருத்­துவ விஞ்­ஞா­னிகள்  தெரி­விக்­கின்­றனர்.

இந்த ஆய்­வா­னது 200,000 க்கும் அதி­க­மா­னோ­ரிடம் மேற்­கொள்­ளப்­பட்­டது. அவர் ­களில் பலர் 30  வரு­டங்­க­ளுக்கு மேற் ­பட்ட காலம் ஆய்­வுக்­குட்­ப­டுத்­தப்­பட்­டி­ருந்­தனர்.

அனைத்து வகை­யான கடலை வகை­களும் உலகின் மிக­வும்­ அ­பா­ய­க­ர­மான நோயா­க­வுள்ள இரு­தய நோயைத் தடுக்க உத­வு­வது கண்­ட­றி­யப்­பட்­டுள்­ள­தாக   மேற்­ படி ஆய்­விற்கு தலைமை தாங்­கிய  மருத்­துவ கலா­நிதி மார்தா கவாஸ்ச் பியறி  தெரி­வித்தார்.

அத்­துடன் இந்தக் கடலை வகை­களில் அதி உயர் போஷணை காணப்­ப­டு­கின்ற போதும்  அவற்றை உண்­பதால்  உடல்  நிறை கூடு­வ­தற்­கான சான்றும் தமது ஆய்வில் கண்­ட­றி­யப்­ப­ட­வில்லை என ஆய்­வா­ளர்கள் கூறு­கின்­றனர்.

மேற்­படி கடலை வகை­களை  வாரத் திற்கு இரண்டு அல்லது 3  தடவை கள் கை நிறைய எடுத்து உண்பது இருதய 

நோய்கள் மற்றும் இருதய குருதிக் குழாய்கள் தொடர்பான நோய்கள் ஏற்படும் அபாயத்தை முறையே 23  சதவீதத்தாலும் 19  சதவீதத்தாலும் குறைப்பதாக  அவர்கள் தெரிவிக்கின்றனர்.

அத்துடன் மேற்படி கடலை வகைகள் இருதய நோய்களை மட்டுமல்லாது புற்று நோய்கள்,  நீரிழிவு, சுவாசப் பிரச்சினைகள் மற்றும் மூளைச் சிதைவு  நோய் போன்ற உயிராபத்தான நோய்களுக்கு எதிராகவும் பாதுகாப்பைத் தருவதாக  அவர்கள் கூறு கின்றனர். மேற்படி ஆய்வின் முடிவுகள் அமெரிக்க  இருதயவியல் கல்லூரியின் ஆய்வேட்டில் வெளியிடப்பட்டுள்ளன.